ซีพีมุ่งมั่นฟื้นฟูน่านสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน หนุนปลูกถั่วมะแฮะ เตรียมปั้นสตอรีกาแฟ "น่านเบลนด์" รสชาติที่ต้องลอง


สัปดาห์ที่ผ่านมา ซีพีวางศิลาฤกษ์สำนักงานด้านความยั่งยืน เครือเจริญโภคภัณฑ์ ขึ้นเป็นแห่งแรกที่จังหวัดน่าน เพื่อเป็นศูนย์รวมความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งชาวบ้านในท้องถิ่น เกษตรกร หน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาสังคม ภาคการศึกษา ฯลฯ ในการมีส่วนร่วมเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของชุมชน ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดน่าน



โดยตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ปี 2558 เครือซีพีมุ่งมั่นเอาจริงเอาจังกับการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่จังหวัดน่าน ไม่ว่าจะเป็นหมอกควัน ไฟป่า ภูเขาหัวโล้น ฯลฯ ในรูปแบบของการร่วมพัฒนางานด้านความยั่งยืน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตในทุกมิติไปพร้อม ๆ กัน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีจากภาคส่วนต่างๆ



ตัวอย่างโครงการที่ได้ทำงานร่วมกับภาคีเครือข่าย ได้แก่ โครงการสบขุ่นโมเดล, โครงการสานพลังประชารัฐพัฒนาและฟื้นฟูป่าต้นน้ำน่าน บ้านนาบง, โครงการสวมหมวกให้ภูเขา สวมรองเท้าให้ตีนดอย, โครงการค่ายเยาวชน รักษ์พงไพร จ.น่าน, โครงการน้ำพางโมเดล



รวมถึงด้านการศึกษาที่ได้นำโครงการ CONNEXT ED โดยมีการจ้างงานเด็กรุ่นใหม่ ที่จบการศึกษาด้านไอทีจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ มาทำงานในตำแหน่งครูไอซีที และเป็น ICT Talent เพื่อนำเทคโนโลยีไปสร้างศักยภาพการศึกษาในโรงเรียน ซึ่งจังหวัดน่านมี 24 โรงเรียนในพื้นที่ อ.บ่อเกลือ อ.เฉลิมพระเกียรติ และที่บ้านสบขุ่น อ.ท่าวังผา




สำหรับไฮไลท์สำคัญในช่วงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ อยู่ที่สบขุ่นโมเดล ซึ่งชาวบ้านสบขุ่น 67 ครอบครัว จาก 350 ครอบครัวที่เข้าร่วมโครงการ ร่วมลงแรงลงใจปรับเปลี่ยนจากการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มาปลูกถั่วมะแฮะและกาแฟ จะได้เก็บเกี่ยวผลผลิตกาแฟเป็นล็อตแรก ซึ่งเป็นล็อตที่ทางเครือซีพีคาดหวังจะให้เป็นกาแฟจากดอยสูงอีกแห่งหนึ่ง ที่จะมีชื่อเสียงติดอันดับต้น ๆ ของจังหวัดน่านและของประเทศ



นอกจากนี้ ทางเครือฯ ยังได้นำความเชี่ยวชาญและบุคลากรมาช่วยวางแผนและพัฒนากาแฟดอยสบขุ่นให้เป็นกาแฟน่านเบลนด์ที่มีเรื่องราวผูกพันคน น้ำ ป่า เข้าไว้ด้วยกัน และช่วยด้านการตลาดผ่านเครือข่ายที่มีมากกว่า 100 สาขา ส่วนในอนาคตจะส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับดอยสบขุ่น เป็นดอยกาแฟที่นักท่องเที่ยวและคนเมืองกรุงต้องไปสัมผัสอีกด้วย



สำหรับบ้านสบขุ่น ต.ป่าคา อ.ท่าวังผา จ.น่าน เป็นหมู่บ้านและชุมชนในหุบเขาที่มีความแห้งแล้ง และป่าข้าวโพดบนดอยสูงชัน ภูเขาเป็นม่อนดอยหัวโล้น ปี 2558 เครือเจริญโภคภัณฑ์และส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันพัฒนาที่ดินจังหวัดน่าน ส่งเสริมชาวบ้านปลูกถั่วมะแฮะ เพื่อปรับปรุงบำรุงดินให้มีคุณภาพและเป็นรายได้ระยะสั้น ๆ ที่จะทำให้เกษตรกรพอมีเงินหมุนเวียนระหว่างรอการส่งเสริมการปลูกกาแฟสายพันธุ์อะราบิกา ด้วยความร่วมมือจากภาคีหลายภาคส่วนนานกว่า 4 ปี เพื่อปั้นสบขุ่นโมเดล วันนี้ความพยายามเริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรมที่จับต้องได้บ้างแล้ว ซึ่งทางซีพียังคงมุ่งมั่นเดินหน้าสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป  



เครดิต: MGR Online

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

งาน "Thailand's Best Local Product สุดยอดสินค้า หลากหลายทั่วไทย หาได้ในที่เดียว"

เทสโก้ โลตัส กับอนาคตสีเขียว หลังรวมกิจการซีพี